Giới thiệu Tin Tức - Dịch vụ Video Khuyến mãi Hỏi đáp Hệ thống cửa hàng Liên hệ Tuyển dụng Tài liệu - Catalog
thước đo mực nước ngầm máy đo độ ẩm Vải Máy đo độ dày sơn thiết bị đo độ cứng Kênh Nhật Bản chính hãng Kênh thiết bị đothiết bị đo Kênh đo độ ẩm giấy miễn phí giao hàng

Danh mục sản phẩm

Tin Tức kỹ thuật Góc kiến thức Tuyển dụng Video sản phẩm Khuyến mại Hỏi đáp Dịch vụ thuê máy Hiệu Chuẩn, Kiểm định

Đo chiều dày lớp phủ bedliner phun phủ cho thùng xe tải

Hôm nay, 2:58 pm

Đo chiều dày lớp phủ bedliner phun phủ cho thùng xe tải

Việc đo chiều dày lớp phủ bedliner phun phủ trên thùng xe tải đã trở thành bước kiểm soát chất lượng không thể thiếu trong ngành ô tô và quốc phòng. Với sự phổ biến của các hệ phủ như polyurethane 100%, polyurea 100% hoặc hệ lai polyurethane–polyurea, việc xác định đúng độ dày và chất lượng lớp bảo vệ giúp đảm bảo tuổi thọ thùng xe, chống va đập, chống ăn mòn và tăng khả năng chống trượt. Đặc biệt, khi thi công trên thùng xe bằng thép hoặc nhôm, việc sử dụng thiết bị đo không phá hủy có độ tin cậy cao như PosiTector 6000 là một trong các giải pháp tiên phong được nhiều nhà thầu lựa chọn.

Tiêu chí và quy trình thi công lớp phủ bedliner

Lớp phủ bedliner phun phủ ngày nay được ứng dụng rộng rãi trong các ứng dụng yêu cầu độ bền cơ học cao như thùng xe tải, đặc biệt trong môi trường khắc nghiệt. Quá trình thi công bắt đầu bằng việc chuẩn bị bề mặt thùng xe: trên thùng xe bằng thép hoặc nhôm, toàn bộ bề mặt phải được vệ sinh sạch, loại bỏ gỉ sét, dầu mỡ và bụi, sau đó được mài nhám để tăng khả năng bám dính của lớp phủ. Trong nhiều trường hợp cần tháo cửa thùng (tailgate) và các chi tiết đi kèm, cùng với việc che chắn (masking) phần vỏ ngoài để tránh bắn lem vào các khu vực không thi công. Khi khu vực đảm bảo thông gió tốt và điều kiện thi công an toàn, lớp phủ bảo vệ bedliner sẽ được phun bằng súng hoặc đầu phun, theo các đường dài, đều, đảm bảo lớp phủ phủ kín toàn bộ bề mặt. Có thể thi công nhiều lớp liên tiếp để đạt được độ dày mong muốn. Trong những vùng bề mặt quá nhẵn hoặc quá thô có thể áp dụng lớp “texture coat” cuối cùng để đảm bảo độ nhám chống trượt khi bề mặt ướt hoặc trơn. Sau khi phun xong, lớp phủ cần thời gian đóng rắn (curing) trước khi đưa xe vào sử dụng.

Lớp phủ bedliner phun phủ ngày nay được ứng dụng rộng rãi

Lớp phủ bedliner phun phủ ngày nay được ứng dụng rộng rãi


Độ dày tiêu chuẩn của lớp phủ bedliner thường nằm trong khoảng 3–6 mm (tương đương khoảng 125–250 mils), và việc đảm bảo tổng chiều dày nằm trong mức nhà sản xuất khuyến nghị là rất quan trọng. Nếu chiều dày không đủ, lớp phủ sẽ nhanh suy giảm, bề mặt thùng xe lộ ra và dễ bị ăn mòn. Ngược lại, nếu thi công quá dày sẽ gây lãng phí vật tư, tăng chi phí và thời gian thi công.

Vì sao cần đo chiều dày và lựa chọn thiết bị phù hợp

Việc đo chiều dày lớp phủ bedliner chính là khâu kiểm tra cuối cùng để đảm bảo lớp bảo vệ đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật và cam kết chất lượng. Đo độ dày không chỉ giúp xác định xem lớp phủ đã đạt mức yêu cầu từ nhà sản xuất hay chưa, mà còn phát hiện sớm các khuyết tật như thi công không đồng đều, lớp bị thiếu phủ hoặc phủ quá dày dẫn đến ảnh hưởng hiệu năng. Trong thực tế quan sát, nhiều đơn vị thi công phun bedliner trên thùng xe tải đã gặp tình trạng lớp phủ bị nứt hoặc bong tróc sớm do chiều dày không đồng bộ hoặc bám dính kém. Vì thế, việc trang bị thiết bị đo độ dày lớp phủ uy tín là bước đầu tiên để giám sát, kiểm soát và tối ưu chi phí.
Một trong những lựa chọn hàng đầu hiện nay là PosiTector 6000 của DeFelsko (Mỹ). Thiết bị này tích hợp công nghệ đo không phá hủy, cho phép đo nhanh và chính xác đo độ dày lớp phủ thép và kim loại phi từ tính (nhôm) — rất phù hợp với thùng xe tải dùng thép hoặc nhôm. Theo thông số từ nhà sản xuất, PosiTector 6000 sử dụng nguyên lý từ tính và/hoặc dòng điện xoáy (eddy‑current) tùy đầu dò, và vỏ máy chống bụi, chống nước (IP65) nên sử dụng tốt trong môi trường công nghiệp.

Máy đo độ dày lớp phủ Defelsko PosiTector 6000 N0S1

Máy đo độ dày lớp phủ Defelsko PosiTector 6000 N0S1


Cụ thể, các phiên bản như PosiTector 6000 FT/FTS (dành cho nền thép) và phiên bản FNTS hoặc FNS (dành cho nền nhôm và thép) cho phép linh hoạt phù hợp với từng loại thùng xe. Thiết bị hỗ trợ kết nối USB, WiFi, Bluetooth với phần mềm PosiSoft giúp xuất báo cáo PDF chuyên nghiệp, lưu trữ dữ liệu đo và quản lý kiểm tra chất lượng rất thuận tiện.

Lớp phủ bedliner phun phủ ngày nay được ứng dụng rộng rãi

Lớp phủ bedliner phun phủ ngày nay được ứng dụng rộng rãi

Hướng dẫn đo chiều dày lớp phủ bedliner và lưu ý thi công

Khi tiến hành đo chiều dày lớp phủ bedliner trên thùng xe tải, các bước sau đây giúp đảm bảo kết quả đo đáng tin cậy và hỗ trợ việc nghiệm thu kỹ thuật:

Trước khi đo, đảm bảo lớp phủ đã đóng rắn hoàn toàn theo thời gian do nhà sản xuất lớp phủ yêu cầu. Việc đo quá sớm có thể dẫn đến sai số vì lớp phủ chưa ổn định.

Chọn vị trí đo: nên đo nhiều điểm trên bề mặt thùng xe – ở đáy thùng, hai bên thành, mặt lưng và cạnh mép – để kiểm tra độ phủ đồng đều. Gợi ý đo ít nhất 10–20 điểm mẫu (tùy kích thước thùng) và ghi lại kết quả trung bình, độ lệch chuẩn, min‑max để đánh giá toàn diện.

Dùng thiết bị đo lớp phủ như PosiTector 6000 đã hiệu chuẩn. Đặt đầu dò vuông góc với bề mặt, đảm bảo tiếp xúc đều và tránh mép hoặc vị trí cong quá lớn vì có thể gây sai số.

Đối với thùng xe bằng nhôm, chọn phiên bản đầu dò dành cho nền nhôm (phi từ tính) để đảm bảo độ chính xác. Đối với thùng xe thép, phiên bản đo nền thép (từ tính) có thể sử dụng trực tiếp.

Trình tạo báo cáo PDF tùy chỉnh PosiSoft Desktop

Trình tạo báo cáo PDF tùy chỉnh PosiSoft Desktop

Ghi lại các thông số đo và lưu dữ liệu qua phần mềm như PosiSoft để phục vụ báo cáo nghiệm thu hoặc lưu hồ sơ bảo hành.

Đánh giá kết quả:

Nếu chiều dày trung bình nằm trong khoảng đề xuất (3–6mm) và độ lệch chuẩn thấp, thì lớp phủ công trình đáp ứng yêu cầu. Nếu phát hiện điểm đo thấp hơn hoặc cao hơn mức xác định, cần xem lại quy trình phun, vật liệu hoặc kiểm tra lại bề mặt liên kết.


Với việc thi công nhiều lớp bedliner, việc đo sau mỗi lớp hoặc sau lớp cuối cùng cũng giúp kiểm soát quá trình thi công, tránh thi công quá dày hoặc quá mỏng. Trong nhiều trường hợp, việc thi công quá dày sẽ không chỉ lãng phí mà còn có thể làm lớp phủ bị nặng nề, ảnh hưởng tới trọng lượng thùng xe và khả năng chịu tải. Ngược lại, thi công quá mỏng sẽ khiến lớp phủ không có khả năng bảo vệ như mong đợi, nhanh bị hư hỏng.
Lưu ý thêm về điều kiện môi trường: trong môi trường có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao, việc đo và thi công lớp phủ cần được giám sát chặt chẽ hơn để đảm bảo tính ổn định của lớp phủ.

Máy đo độ dày lớp sơn Defelsko

Tóm lại, việc đo chiều dày lớp phủ bedliner phun phủ trên thùng xe tải đóng vai trò then chốt trong kiểm soát chất lượng và đảm bảo hiệu năng của hệ phủ. Việc sử dụng thiết bị đo chiều dày chuyên dụng như PosiTector 6000 giúp nhà thầu và chủ đầu tư có dữ liệu rõ ràng để đánh giá và nghiệm thu công trình. 

Bạn có thể ghé thăm website mvtek.vn – thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Mai Vũ, một trong những nhà phân phối uy tín trong lĩnh vực thiết bị công nghệ, đặc biệt là thiết bị đo lớp sơn trên nền thépthiết bị đo trên nền không từ tính nhômmáy đo độ dày lớp sơn chống cháy,... Với phương châm: sản phẩm chính hãng đa dạng – giá cả cạnh tranh – ưu đãi liên tục – dịch vụ khách hàng tận tâm và giao hàng miễn phí tại Hà Nội, TP.HCM, MVTEK cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và chu đáo.

Bài viết khác

Bình luận

avatar
x
Nhập thông tin để bình luận
[Đổi mã khác]

Thước đo nước ngầm Yamayo Nhật Bản - Thiết bị đo lường - Thiết bị phòng Lab - Thiết bị sơn mạ - DeFelsko - Thiết bị đo ẩm Vải Aqua Boy - Đối tác: Máy Điện Giải