Đo độ dày lớp sơn ô tô từ sản xuất đến sửa chữa
Trong quá trình mua bán ô tô, việc kiểm tra độ dày lớp sơn là bước quan trọng để đánh giá chất lượng, sự nguyên bản của xe. Dựa vào thiết bị chuyên dụng như máy đo độ dày lớp sơn phủ, người dùng có thể xác định mức độ sơn lại, sửa chữa từng phần và phát hiện những dấu hiệu can thiệp. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về cách xác định độ dày lớp phủ trên các bề mặt, các giá trị tiêu chuẩn so sánh giữa xe xuất xưởng và sau sửa chữa, cũng như nguyên nhân khiến lớp sơn hiện đại ngày càng mỏng hơn.
Xác định độ dày lớp sơn ô tô
Xác định độ dày lớp sơn giúp phát hiện các khu vực đã được can thiệp, sơn lại hoặc phục hồi. Thông thường, kỹ thuật viên sẽ tiến hành đo ở nhiều điểm, bao gồm trung tâm và viền cạnh của mỗi phần thân xe để đảm bảo độ chính xác và độ đồng đều.
Việc đo cần thực hiện trên nhiều vùng như nóc xe, mui, thân, cửa, cột khung và ngưỡng. Chiều dày trung bình giữa các khu vực lân cận không nên chênh lệch quá 30–40 µm. Khi đo trên bề mặt kim loại như thép hoặc nhôm,nhất là lớp sơn trên các bề mặt kim loại không từ tính chuẩn kim loại được dùng. Còn với bề mặt nhựa hoặc composites, thiết bị siêu âm hoặc đánh giá bằng mắt thường được sử dụng để kiểm tra sự thay đổi màu sắc.
Bảng độ dày lớp sơn tiêu chuẩn và thực tế
Giá trị xuất xưởng
Các hãng xe từ châu Á đến châu Âu đều đưa ra tiêu chuẩn độ dày sơn tại nhà máy. Thông thường, các mẫu xe phổ thông từ Nhật, Hàn có lớp sơn giao động từ 60–120 µm, trong khi xe châu Âu và Mỹ thường dày hơn, khoảng 100–180 µm. Đặc biệt, ở những dòng xe cao cấp, lớp sơn có thể đạt đến 250 µm nhờ chất lượng sơn và công nghệ phun hiện đại.

Phương pháp đo độ dày lớp phủ bằng các máy PosiTector 200
Giá trị sau sửa chữa
Trong trường hợp xe bị hư hỏng và được sơn lại một vùng nhỏ, chiều dày có thể vượt quá 200–300 µm, thậm chí lên đến 300 µm nếu phần thân bị ảnh hưởng sâu. Việc sơn bổ sung mà không tháo lớp trước làm tăng độ dày thêm khoảng 0,2–0,3 mm (200–300 µm). Ngược lại, nếu sửa chuyên nghiệp, có định mức mỏng dần nhưng vẫn chênh lệch đáng kể so với chuẩn nhà máy.

Bảng độ dày lớp sơn tiêu chuẩn và thực tế
Sai số chấp nhận được
Khi so sánh độ dày tại các điểm đo với bảng tiêu chuẩn, chênh lệch không vượt quá 40 µm được coi là trong mức hợp lý. Ngược lại, nếu vượt trên 50 µm, đặc biệt khi một vùng lớn cùng tăng độ dày, rất có thể xe đã trải qua quy trình sơn lại hoặc sửa chữa khung gầm.

Máy đo độ dày lớp phủ Defelsko PosiTector 6000 FN1 (từ tính và không từ tính, 0-1500µm)
Những dấu hiệu cho thấy xe đã can thiệp sơn lại
Độ dày lớp sơn bất thường
Một trong các dấu hiệu đầu tiên là khi máy đo xác minh chênh lệch độ dày so với giá trị nhà máy hoặc giữa các điểm lân cận vượt 30–50 µm. Sự bất hợp lý về độ dày ở một phần thân cụ thể thường xuất hiện sau va chạm hoặc sửa chữa không chuyên nghiệp.
Hiện tượng màu sắc không đồng đều
Khi quan sát dưới ánh sáng tốt, nếu quan sát thấy chỗ sơn trông đậm hoặc nhạt hơn vùng xung quanh, có thể là dấu hiệu của việc sơn lại. Thêm vào đó, sự xuất hiện của bụi li ti hoặc bong bóng trong lớp vecni là dấu hiệu thông thường khi sơn tại xưởng không đảm bảo tiêu chuẩn.
Dấu vết phụ kiện lắp lại
Các chi tiết như ốc vít, gioăng tân trang hoặc lớp sơn phủ không đồng màu cũng là dấu hiệu vùng đó đã trải qua sửa chữa. Nhất là khi màu sơn ở ốc khác biệt so với bề mặt hoặc lớp vecni dày bất thường quanh chốt tấm thân.

Máy đo độ dày lớp phủ Extech CG204
Tại sao lớp sơn hiện đại thường mỏng hơn
Hầu hết nhà sản xuất xe hiện nay đều hướng đến việc tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Việc giảm độ dày lớp sơn là một cách tiết kiệm vật liệu một cách hiệu quả, nhất là ở những bộ phận ít tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài như nóc hay cửa xe.
Ngoài nguyên nhân kinh tế, các yêu cầu khắt khe về môi trường cũng tạo áp lực giảm mức phát thải VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) trong sơn. Công nghệ sơn hiện đại giúp đảm bảo độ bền và chất lượng với lượng sơn mỏng hơn nhưng vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn bảo vệ bề mặt và chống ăn mòn.
Kỹ thuật đo độ dày sơn ô tô thường bắt đầu từ việc kiểm tra vùng trung tâm, sau đó đo thêm 4–5 điểm quanh viền để đánh giá độ đồng đều. Trên kim loại, thiết bị đo từ tính được hiệu chuẩn riêng cho thép hoặc nhôm. Trên nhựa, kính hoặc composite, máy siêu âm hoặc quan sát màu sắc là lựa chọn phù hợp.
Một số mẫu xe cao cấp có lớp sơn dày trên 200 µm từ nhà máy nhưng không nhất thiết đã sơn lại. Dẫu vậy, khi độ dày vượt quá 250 µm, cần kiểm tra kỹ càng hơn, đặc biệt nếu có sự thay đổi màu sắc hoặc dấu hiệu thi công bổ sung.
Việc kiểm tra độ dày sơn ô tô là yếu tố không thể thiếu khi đánh giá chất lượng xe, dù là xe mới, xe cũ hay xe sau sửa chữa. Thiết bị máy đo độ dày sơn chính xác giúp phát hiện sớm các khu vực không nguyên bản hoặc đã can thiệp. Bằng cách so sánh kết quả đo với thông số kỹ thuật của từng mẫu xe và quan sát kỹ các dấu hiệu hỗ trợ như màu sắc, ốc vít, bạn có thể ra quyết định mua xe hoặc xử lý sửa chữa đúng đắn.
Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị đo độ dày lớp phủ đáng tin cậy, hãy tham khảo các sản phẩm tại MVTEK để nhận được sự tư vấn chi tiết và lựa chọn tốt nhất.
Bạn có thể ghé thăm website mvtek.vn – thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Mai Vũ, một trong những nhà phân phối uy tín trong lĩnh vực thiết bị công nghệ, đặc biệt là thiết bị đo lớp sơn trên nền thép, thiết bị đo trên nền không từ tính nhôm, máy đo độ dày lớp sơn chống cháy,... Với phương châm: sản phẩm chính hãng đa dạng – giá cả cạnh tranh – ưu đãi liên tục – dịch vụ khách hàng tận tâm và giao hàng miễn phí tại Hà Nội, TP.HCM, MVTEK cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và chu đáo.